Các động cơ 4 và 6 xy-lanh mới của Mercedes có thể vận hành những chu trình đốt siêu tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không thể hoạt động đúng kỹ thuật nếu hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu ở mức trên 50 phần triệu.
Mercedes hiện sử dụng các động cơ “Stratified” mới này ở châu Âu và cho hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu khá hơn nhiều so với động cơ truyền thống.
Tuy nhiên, nếu xăng tại Mỹ không giảm hàm lượng lưu huỳnh thì Mercedes không thể lắp các động cơ này cho xe bán tại đây, vì lượng lưu huỳnh cao vượt mức cho phép sẽ “đầu độc” xi-phông thu NOx từ luồng khí thải.
Xi-phông này quan trọng vì chu trình đốt của động cơ “Stratified” thải ra NOx đậm đặc hơn. Hệ thống lọc 3 chiều truyền thống không tương thích với động cơ loại mới của Mercedes, nên khí NOx phải được hấp thụ và lưu trữ trong một xi-phông thiết kế đặc biệt trước khi bị khử.
Ông Bernhard Heil, phó chủ tịch phụ trách phát triển động cơ của Mercedes-Benz cho biết việc sử dụng công nghệ động cơ mới này giúp tăng 10% hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.
Tháng 5/2010, chính phủ Mỹ đã yêu cầu EPA xem xét tác động của hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn trong xăng, cũng như một số yếu tố khác, đối với khí thải nhà kính, nhưng hiện chưa có kết luận.
Trong khi đó, ông Heil cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã giảm hàm lượng lưu huỳnh trong xăng xuống mức gần 0. Ông cũng cho biết, không riêng ở Mỹ xăng mới có hàm lượng lưu huỳnh quá cao đối với thế hệ động cơ mới của Mercedes, mà cả ở châu Phi và các nước đang phát triển ở châu Á.
Nhật Minh
Theo Wards’Auto