• khóa học seo tại tphcm quạt trần, bán quạt trần tại hà nội, quạt trần đèn, quạt trần trang trí, quạt trần trang trí,
  • Tìm kiếm

    Liên kết website

    Hỗ trợ trực tuyến

    HOTLINE
    024-3958 0577

    Số lượng truy cập

    Số người Online : 1
    Lượt truy cập : 761770

    Tin tức » Tin tức & Sự kiện

    Ảnh hưởng của động đất ở Nhật đến ngành ô tô (1)
    Hàng ngàn chiếc ô tô mới đang nằm tại cảng để chờ xuất khẩu đã bị sóng thần phá hỏng.
     

    Mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô tại Nhật hiện nay là sự an nguy của các nhân viên, và người dân Nhật Bản. Có thể động đất đã qua, và sóng thần đã rút, nhưng dư âm sẽ còn hiện hữu trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm nữa, và các nhà sản xuất ô tô chuyển mối lo lắng sang người dân Nhật Bản và sự an nguy của họ, thay vì những tác động kinh tế do đình trệ sản xuất từ vài ngày cho đến vài tuần.

     

    Hậu quả tức thì

     

    Xáo trộn tức thì trong ngành công nghiệp ô tô sau trận động đất lịch sử tại Nhật Bản là hàng loạt nhà máy ngừng hoạt động. Dù hầu hết các nhà sản xuất ô tô tại Nhật không bị thiệt hại lớn về nhà xưởng, nhưng các nhà cung cấp thì có thể không may mắn như vậy, và do đó, trong tương lai nhiều khả năng tác động đến hoạt động sản xuất ô tô tại Nhật.

     

    Một mối lo lớn khác là tình trạng thiếu điện trong ít nhất vài tháng tới, đặc biệt khi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cố tại các nhà máy hạt nhân. Bên cạnh đó là hệ thống giao thông bị tàn phá nghiêm trọng.

     

    Hãy cùng điểm qua tình hình các nhà sản xuất ô tô lớn sau thảm họa động đất ở Nhật:

     

    Toyota
     
    (Ảnh: AP)

     

    Toyota đã dừng mọi hoạt động sản xuất tại Nhật ít nhất là đến ngày 16/3. Toyota nói rõ rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là sự an toàn của nhân viên và tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần lịch sử. Nhìn chung, các nhà máy của Toyota không bị ảnh hưởng, cũng không có báo cáo trường hợp nhân viên nào bị thương hay tử vong do động đất.

     

    Tuy nhiên, chuỗi cung cấp của Toyota có thể bị ảnh hưởng. Đại diện Toyota tại Bắc Mỹ cho biết hiện công ty vẫn có đủ nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng trên đường tới Bắc Mỹ để tiếp tục sản xuất trong ít nhất vài tuần, nhưng các nhà cung cấp cấp 2 và 3 thì chưa biết thế nào.

     

    Với cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề của Nhật Bản và nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, dồn tập trung cho công tác cứu người, thì việc cập nhật thông tin khá khó khăn. Toyota chưa nắm được tình hình của tất cả các nhà cung cấp.

     

    Giả sử các nhà cung cấp chính của Toyota không bị ảnh hưởng nghiêm trọng về nhà xưởng do trận động đất lịch sử tại Nhật Bản, thì việc các nhà máy ô tô có trở lại hoạt động bình thường được hay không phụ thuộc vào nguồn điện và hệ thống giao thông.

     

    Ngoài việc thiếu điện để vận hành nhà máy, các hãng ô tô ở Nhật còn phải phụ thuộc vào tình hình giao thông. Đường bộ và đường sắt phải thông thì các nhà máy mới có thể tiếp nhận vật liệu, phụ tùng phục vụ sản xuất, và chuyển thành phẩm đi. Theo những thông tin mới nhất, nhiều khu vực ở Nhật Bản chìm trong những đống đổ nát cao ít nhất 3m, khiến giao thông tê liệt.

     

    Hiện chưa rõ phải mất bao lâu để dọn quang các bến cảng, để chúng có thể hoạt động trở lại.

     

    Tạm thời Toyota đã phải ngừng tất cả các ca làm thêm giờ và thứ 7 ở Bắc Mỹ để “tiết kiệm” linh kiện, phụ tùng, cho đến khi hoàn thành bản phân tích nội bộ về chuỗi cung cấp.
     

    Toyota ban đầu sẽ nối lại hoạt động tại các nhà máy sản xuất phụ tùng sửa chữa hoặc thay thế, còn các nhà máy lắp ráp xe trên toàn Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng cửa ít nhất đến hết ngày 22/3, ảnh hưởng đến sản lượng 95.000 xe.

     

    Nissan
     
    Thiếu điện và giao thông tê liệt là mối lo lớn của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản

     

    Giống như Toyota, Nissan khẳng định rằng ưu tiên số 1 của công ty là sự an toàn của các công nhân và gia đình họ. Nissan vui mừng thông báo rằng cho đến nay tất cả nhân viên của hãng an toàn, kể cả những người nước ngoài đến Nhật làm việc.

     

    Nissan dừng hoạt động tại các nhà máy Tochigi và Iwaki đến hết tuần này, còn các nhà máy Oppama, Kyushu, Nissan Shatai và Yokohama đã được chuẩn bị cho hoạt động trở lại vào ngày 16/3. Nissan cho biết công ty đã nỗ lực hết mình để giảm tiêu thụ điện năng trên toàn Nhật Bản, theo lời kêu gọi của chính phủ, như tắt hết điều hòa ở văn phòng và giảm lượng đèn chiếu sáng tại các showroom.

     

    Nissan cho biết công ty không bị thiệt hại gì lớn về nhà xưởng trong các trận động đất. Vấn đề tương tự hiện nay của Nissan cũng giống như Toyota là thiếu điện và giao thông gián đoạn.

     

    Tại Nissan, tin tốt là tất cả các nhà máy ở châu Âu và Bắc Mỹ vẫn đang hoạt động bình thường, và phần lớn các nhà máy tại Nhật ít nhất đang được sửa chữa.

     

    Tuy nhiên, tin xấu là nhà máy động cơ Iwaki của Nissan vẫn chưa được khắc phục được hậu quả động đất. Nissan cũng chưa xác định được thời điểm sửa chữa nhà máy này, nhưng cho biết đó là trường hợp duy nhất gặp khó khăn và có thể khôi phục hoạt động như lúc trước khi xảy ra động đất.

     

    Nhà máy Iwaki là một cơ sở lớn của Nissan, sản xuất động cơ VQ V6 với công suất 560.000 bộ/năm. Nissan dùng động cơ VQ cho hơn 10 mẫu xe, và hiện chưa rõ hãng sẽ duy trì sản xuất xe được bao lâu trước khi thiếu nguồn cung động cơ V6.

     

    Về các nhà cung cấp chính khác, Nissan cho biết các công ty thành viên là Nissan Shatai và Nissan Kohki, ở Kanto (khu vực gần Tokyo), có một số thiệt hại về nhà xưởng và/hoặc trang thiết bị. Các công ty này cung cấp xe và động cơ cho Nissan.

     

    Honda

     

    Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Nhật Bản, Honda, đã ngừng toàn bộ hoạt động của mình ở khu vực Tochigi ít nhất đến ngày 20 tới, để mọi người trong khu vực có thể tập trung làm những việc khẩn cấp hơn, cũng như đánh giá mức độ thiệt hại và tiến hành các công việc khắc phục cần thiết.

     

    Honda đã xác nhận rằng một nhân viên của công ty, 43 tuổi, thiệt mạng khi một bức tường ở trung tâm nghiên cứu và phát triển Tochigi bị đổ. Ít nhất 17 nhân viên Honda khác bị thương trong trận động đất, nhưng có thể không nguy hiểm đến tính mạng.

     

    Honda cho biết công ty có đủ nguồn cung cấp hàng cho hoạt động tại Bắc Mỹ và đã có hàng bổ sung đang trên đường. Các mẫu xe có nguy cơ bị gián đoạn cao nhất là Fit, Insight, CR-Z, Acura TSX và RL, tất cả đều được sản xuất tại Nhật Bản. Honda hiện chưa chính thức công bố mức độ thiệt hại trực tiếp tại các nhà máy ở Nhật Bản, và chưa rõ tình hình thiệt hại của các nhà cung cấp có ảnh hưởng lớn đến sản xuất của hãng trong tương lai gần không.

     

    Hoạt động của Honda ở Bắc Mỹ hiện vẫn bình thường, vì hơn 80% xe bán tại Mỹ được sản xuất ngay tại Bắc Mỹ và chủ yếu dùng linh kiện, phụ tùng của các nhà cung cấp ở Bắc Mỹ.
     
     

    Nhật Minh

    Theo Leftlane, AP